อย่างน้อย ณ จุดนี้ รายงานชี้ไปที่ชานชาลาหน้าที่ใหญ่ว่าอยู่ในที่นั่งคนขับ การวิจัยของ Goldman Sachs พบว่าผู้สร้างจำนวนมากขึ้นย้ายไปยังแพลตฟอร์มเหล่านี้ เนื่องจากการแข่งขันที่ร้อนแรงสำหรับเนื้อหาและผู้ชมของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาคส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของแบรนด์ และเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกดดันการระดมทุนสำหรับแพลตฟอร์มเกิดใหม่ “ด้วยเหตุนี้ เราคาดหวังองค์ประกอบบางอย่างของ ‘การบินไปสู่คุณภาพ’ โดยที่ผู้สร้างจะจัดลำดับความสำคัญของแพลตฟอร์มที่มีความเสถียร ขนาด และศักยภาพในการสร้างรายได้” Sheridan เขียน อุตสาหกรรม ICT (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การบูรณาการบริการการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ เป็นตัวอย่างที่สำคัญของเศรษฐกิจฐานความรู้ อุตสาหกรรม ICT มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพโดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล เช่น เซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ ด้วยวิธีส่งข้อมูล เช่น โทรศัพท์มือถือ อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพเป็นทั้งผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจฐานความรู้และเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากเศรษฐกิจฐานความรู้ การวิจัยและพัฒนายาใหม่ๆ ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น การใช้เครื่องช่วยผ่าตัดแบบ three มิติและหุ่นยนต์ที่เพิ่มขึ้น และการขยายตัวของบริการการแพทย์ทางไกล ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจแห่งความรู้ เศรษฐกิจแห่งความรู้มุ่งเน้นไปที่ความสำคัญที่สำคัญของทุนมนุษย์ในเศรษฐกิจแห่งศตวรรษที่ 21 การขยายตัวอย่างรวดเร็วของความรู้และการพึ่งพาคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ และระบบอัตโนมัติที่เพิ่มมากขึ้น กำลังเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วไปสู่เศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับทุนทางปัญญาและทักษะมากขึ้น และขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตน้อยลง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับระดับราคาพอๆ กับความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของราคา เมื่อถามถึงความกังวลที่มีต่อผู้บริโภคแต่ละราย ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะกังวลเกี่ยวกับราคาที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (88%) มากกว่าความกังวลเกี่ยวกับราคาที่เหลืออยู่เหนือระดับในปี 2019 (85%) เล็กน้อย

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ภูมิปัญญาดั้งเดิมในหมู่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากและผู้สังเกตการณ์ชาวจีนคนอื่นๆ คือการที่จีนจำเป็นต้องมุ่งสู่การเติบโตตามความต้องการของผู้บริโภค แต่นั่นดูเหมือนจะไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่นโยบายใหม่คือการเพิ่มกำลังการผลิตในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง โดยมีเป้าหมายในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ในบรรดาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รัฐบาลมุ่งเน้น ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไร้คนขับ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI และเทคโนโลยีชีวภาพ ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะประสบความสำเร็จมากที่สุดในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพของประเทศที่สูงขึ้น แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากรอบทางกฎหมายและสถาบันขั้นพื้นฐานที่ตลาดจำเป็นต้องทำงานได้ดี เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.internet ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน

ปัญหาสำหรับ Biden คือความทรงจำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อสูงสุดยังคงใหม่และไม่ใช่ทุกคนที่มีประสบการณ์การเติบโตของค่าจ้างเท่าเทียมกัน บุสตามันเตกล่าวว่าคนงานอายุน้อยและผู้มีรายได้น้อยมีส่วนทำให้เกิดการเติบโตของค่าจ้างในเศรษฐกิจปัจจุบัน เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นส่วนใหญ่ และความพยายามที่ประสบความสำเร็จของธนาคารกลางสหรัฐในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย ในทางกลับกัน ไบเดนต้องเผชิญกับภารกิจเร่งด่วนเมื่อเข้ารับตำแหน่งในการก้าวพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากประเทศเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากโรคระบาดครั้งใหญ่แล้ว แต่มีหลักฐานว่านโยบายของเขา รวมถึงการตรวจสอบกระตุ้นเศรษฐกิจที่เขาออก มีส่วนทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ

เศรษฐกิจสังคมครอบคลุมธุรกิจ องค์กร และนิติบุคคลที่หลากหลาย พวกเขามีเป้าหมายร่วมกันในการให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรกอย่างเป็นระบบ สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนท้องถิ่น และดำเนินการตามจุดประสงค์ทางสังคม การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% แม้แต่ผู้ขายลวดเย็บกระดาษสำหรับผู้บริโภคก็ยังส่งสัญญาณความระมัดระวัง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและของใช้ในบ้านสามารถปกป้องผลกำไรจากต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยการเพิ่มราคาโดยไม่กระทบต่อความต้องการ กลยุทธ์นั้นดูเหมือนจะหมดหนทางแล้ว เมื่อวันที่ 26 มกราคม บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผู้ผลิตยาสีฟันกล่าวว่าคาดว่ายอดขายจะเติบโตระหว่าง 1% ถึง 4% ในปีนี้ ลดลงจาก 8% ในปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม Mondelez ผู้ผลิตลูกกวาด คาดการณ์การเติบโตของรายได้ในปี 2024 ที่ 3-5% ลดลงจาก 14% ในปี 2023 อย่างไรก็ตาม การเดิมพันครั้งนี้ไม่แน่นอนแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 31 มกราคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ล้มล้างความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยโต้แย้งว่าอัตราเงินเฟ้อยัง “ยังสูงเกินไป” ในขณะที่หนี้ราคาถูกในยุคการระบาดเริ่มที่จะครบกำหนด การจ่ายดอกเบี้ยของหนี้องค์กรที่ไม่ใช่สถาบันการเงินมูลค่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ของอเมริกาจะยังคงคืบคลานสูงขึ้นต่อไป กำไรจะมากหรือน้อยซบเซา ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่ง S ความละเอียดอ่อนอย่างหนึ่งของแผนภาพคือความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคและผู้ใช้ ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม วัสดุชีวภาพเป็นเพียงสิ่งเดียวที่สามารถบริโภคได้ ในขณะที่มีการใช้วัสดุทางเทคนิค มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะบอกว่าเราบริโภคเครื่องซักผ้าและรถยนต์ในลักษณะเดียวกับที่เราบริโภคอาหาร นี่เป็นความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนแต่สำคัญในการมองความสัมพันธ์ของเรากับวัสดุ

อย่างไรก็ตาม มีสองอุตสาหกรรมที่จะประสบกับความหยุดชะงักที่สำคัญมากขึ้นเนื่องจากการปิดท่าเรือบัลติมอร์ ประการแรก บัลติมอร์เป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดในสหรัฐอเมริกาสำหรับการส่งออกถ่านหิน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% ของการส่งออกถ่านหินของสหรัฐอเมริกา ถ่านหินส่วนใหญ่มาจากรัฐใกล้เคียง เช่น เวสต์เวอร์จิเนีย เพนซิลเวเนีย และโอไฮโอ มีการส่งออกไปยังอินเดีย จีน และยุโรปเป็นส่วนใหญ่ การส่งออกถ่านหินของสหรัฐฯ คิดเป็น 5.5% ของการค้าถ่านหินทั่วโลก นอกจากนี้ ท่าเรือบัลติมอร์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะทางสำหรับดำเนินการส่งออกถ่านหินอีกด้วย ดังนั้นการปิดท่าเรืออาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมถ่านหินอย่างน้อยก็ชั่วคราว ประการที่สอง ตลาดกระทิงในพันธบัตรองค์กรเนื่องจากนักลงทุนซื้อพันธบัตรดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น เนื่องจากบริษัทต่างๆ ออกพันธบัตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีปัญหาในการหาผู้ซื้อ คำอธิบายประการหนึ่งสำหรับความสนใจของนักลงทุนคือพวกเขาคาดหวังว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ดังนั้นนักลงทุนจึงพยายามล็อคอัตราผลตอบแทนที่สูง ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราผลตอบแทนลดลง นั่นหมายความว่าการประเมินมูลค่าจะเพิ่มขึ้น สำหรับตอนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐยังคงลังเลในเรื่องอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าจะมีข้อบ่งชี้ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางจะออกการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปีนี้

ตัวอย่างของประเทศคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน ได้แก่ จีน คิวบา และเวียดนาม อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสำรวจในขั้นตอนที่เปิดกว้างของเรา ประเทศต่างๆ ก็สามารถเป็นได้ทั้งทุนนิยมและคอมมิวนิสต์ อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศต่างๆ และทั้งโลกเข้าถึงและเชื่อมโยงกันมากขึ้น เครือข่ายทางเศรษฐกิจก็ขยายตัวจนซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นยังคงมีอยู่ พวกเขาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ใหญ่กว่า อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้ นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ? เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม

งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด สิ่งสำคัญที่สุดคือความรู้เป็นรากฐานสำหรับความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่จำเป็น ทักษะการรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล และแนวทางปฏิบัติด้านการจัดการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้บริษัทและธุรกิจต่างๆ สามารถแข่งขันในเศรษฐกิจโลกสมัยใหม่ได้ ความรู้และทักษะเฉพาะทางอาจทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิผลสำหรับธุรกิจที่จะจ้างงาน หรือเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจเพื่อทำการตลาดและขาย ในทางทฤษฎีและชั่วคราว เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงอาจมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นโดยมีการบริโภคต่อหัวลดลง หรือในทางกลับกัน แต่สถานการณ์เหล่านี้ทั้งสองกรณีไม่สามารถยั่งยืนได้ในระยะยาว ดังนั้น “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” จึงหมายถึงจำนวนประชากรที่คงที่ (และด้วยเหตุนี้จึงหมายถึง “หุ้น” ของแรงงาน) และหุ้นของทุนคงที่ นอกจากนี้ยังมีอัตราปริมาณงานคงที่ ได้แก่พลังงานและวัสดุที่ใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

กระทรวงการคลังได้สัญญาว่าจะลดการขาดดุลของรัสเซียให้เป็นศูนย์ในปี 2568 แต่มีผู้สังเกตการณ์ที่มีความรู้เพียงไม่กี่คนที่ให้ความเชื่อมั่นในคำประกาศดังกล่าว ท้ายที่สุดแล้ว การใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น และรัฐบาลได้ระงับกฎงบประมาณที่รัสเซียขายเงินตราต่างประเทศจาก NWF เพื่อชดเชยรายได้จากการส่งออกน้ำมันและก๊าซที่ขาดหายไป (ในทางกลับกัน NWF มักจะซื้อสินค้าในกรณีที่มีส่วนเกิน) ในขณะที่ดำเนินการ กฎงบประมาณได้จำกัดการใช้จ่ายและรับประกันการสะสมของสกุลเงินสำรอง ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจก็ถูกกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทุกๆ วัน รัสเซียล้าหลังในด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ในแต่ละวัน เศรษฐกิจมีการแข่งขันน้อยลง และทุกๆ วัน กลุ่มเศรษฐกิจยังคงจัดการผลกระทบที่เป็นอันตรายจากความท้าทายใหม่ ๆ ด้วยความเฉียบแหลมทางการตลาดและประวัติที่ดีในการทำความสะอาดความยุ่งเหยิงที่ทิ้งไว้เบื้องหลังจากเหตุการณ์เลวร้ายด้านนโยบายต่างประเทศของเครมลิน แต่ในขณะที่เงินดอลลาร์อาจยังคงเป็นอันดับหนึ่งทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบัน การปรับปรุงประสิทธิภาพทางทหารเมื่อเร็ว ๆ นี้ของรัสเซีย แม้จะมีการคว่ำบาตรจากตะวันตกพิสูจน์ให้เห็นว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถย้อนกลับการกระทำที่ตนไม่ชอบเพียงแค่ปลายปากกาของกระทรวงการคลังได้อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อพิพาทในรัฐสภาสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป ระงับการเรียกเก็บเงินจำนวนมหาศาลมูลค่า 60 พันล้านดอลลาร์สำหรับการจัดหาเงินทุนให้กับยูเครน และเศรษฐกิจที่ผ่านการคว่ำบาตรของรัสเซียกำลังช่วยหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้ในยูเครน เรารู้ว่าคนอเมริกันรู้สึกเช่นนี้เพราะเราถามพวกเขา ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการร่วมกับ American Academy of Arts and Sciences เราและทีมงานได้สนทนากลุ่มเล็กกว่า 30 ครั้งกับชาวอเมริกันจากเกือบทุกมุมของประเทศ แม้ว่าตัวชี้วัดระดับชาติอาจชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันที่เรารับฟังส่วนใหญ่กลับไม่เจริญรุ่งเรือง พวกเขาไม่เห็นเศรษฐกิจเป็นการหล่อเลี้ยงหรือสนับสนุนพวกเขา แต่พวกเขากลับมองว่ามันเป็นอุปสรรค ซึ่งเป็นพลังภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีอิทธิพลเหนือชีวิตของพวกเขา พูดง่ายๆ ก็คือเป็นวิธีที่เราผลิตและจัดหาให้กันและกัน เรามักคิดว่าเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ได้รับ คงที่ และไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น กฎเกณฑ์ บรรทัดฐานทางสังคม และเรื่องราวที่สนับสนุนระบบปัจจุบันของเราได้รับการออกแบบโดยผู้คน และนั่นหมายความว่าผู้คนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน

เศรษฐกิจเงาหมายถึงผู้ที่ดำเนินงานนอกระบบภาษีและกฎระเบียบโดยสิ้นเชิง หรือผู้ที่เจ้าหน้าที่รู้จักแต่ไม่ได้รายงานภาระผูกพันด้านภาษีอย่างถูกต้อง ปัจจุบัน ตลาดภายใน อุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และ SMEs ของ DG กำลังส่งเสริมการพัฒนาวิสาหกิจและองค์กรเศรษฐกิจสังคมผ่านโครงการตลาดเดียว นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเป็นพิเศษในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมโดยการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของยุโรปด้านเศรษฐกิจสังคม (2021) ในเมืองดัลตัน รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “เมืองหลวงพรมของโลก” แจน ปูร์คอยกล่าวว่า เศรษฐกิจทั้งหมดจะล่มสลายหากไม่มีแรงงานอพยพ Pourquoi เป็นเจ้าของบริษัทพรมที่มีโกดังใกล้รางรถไฟของเมือง และจ่ายเงิน 11 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงสำหรับงานต่างๆ เช่น การตัดและเย็บประตูและพรมในห้องน้ำ เขาบอกว่าเขาไม่ถามเรื่องเอกสารของใคร และเขารู้ว่าคนงานจะเข้าแถวรอเปิดประตูทุกเช้าอย่างน่าเชื่อถือ โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล

แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกเหล่านี้ แต่หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนเศรษฐกิจโดยทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพโดยเฉพาะว่าเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 1,016 คนในเดือนธันวาคม พ.ศ. ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ three ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) นอกจากนี้เรายังได้รวมคำถามหลายข้อจากการวิจัย ซึ่งคุณสามารถใช้ในการสัมภาษณ์ผู้กำหนดนโยบายและคนอื่นๆ ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ หรือเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดเกี่ยวกับหัวข้อนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฏจักรธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันวิจัยวัฏจักรเศรษฐกิจชี้ให้เห็นสัญญาณที่น่าหนักใจของความอ่อนแอในสหรัฐอเมริกา โดยมีสัญญาณเตือนถึงการชะลอตัวที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของเศรษฐกิจ เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฉายคำเตือนภาวะถดถอยแบบคลาสสิกซึ่งแสดงให้เห็นผลบวกลวงเพียงครั้งเดียวในศตวรรษที่ผ่านมา ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ Lakshman Achuthan กล่าว Carnegie ไม่ได้รับตำแหน่งทางสถาบันในประเด็นนโยบายสาธารณะ มุมมองที่นำเสนอในที่นี้เป็นของผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของคาร์เนกี เจ้าหน้าที่ หรือผู้ดูแลผลประโยชน์ การลงทุนในหลักทรัพย์มีความเสี่ยงต่อการสูญเสีย ผลการดำเนินงานในอดีตไม่รับประกันผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศมีความเสี่ยงเพิ่มเติม เช่น ความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน ไม่มีรางวัลใดที่ชี้ให้เห็นว่าเงินทุนที่รัสเซียยังคงเก็บเกี่ยวได้จากน้ำมันและก๊าซนั้นถูกเปลี่ยนเส้นทางอย่างรวดเร็วไปยังการยึดครองของยูเครนตะวันออกและกองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซีย ซึ่งเพิ่งสร้างความก้าวหน้าในภูมิภาคโดเนตสค์ ในขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารของ Zelenskyy กำลังใช้ทรัพยากรของตนเองหมดเร็วกว่าที่เวสต์ผู้ลังเลจะเติมเต็มได้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ลองอธิบายเรื่องนั้นให้คนที่กำลังดิ้นรนจ่ายค่าเช่าฟัง “ฉันแค่รู้สึกว่าผู้แพ้ไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้ และทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับความโลภและผลกำไร” ผู้เข้าร่วมในรัฐเคนตักกี้คนหนึ่งตั้งข้อสังเกต การกระจายความมั่งคั่งที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องสร้างปัญหาให้กับผู้คน มันเป็นความรู้สึกว่าเศรษฐกิจถูกควบคุมโดยพวกเขา

ผู้ประกอบการรวบรวมปัจจัยการผลิต (ที่ดิน แรงงาน และทุน) และรวมเข้าด้วยกันโดยร่วมมือกับคนงานและผู้สนับสนุนทางการเงินเพื่อผลิตสินค้าและบริการสำหรับผู้บริโภคหรือธุรกิจอื่น ๆ ที่จะซื้อ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนทางธุรกิจ “หากอัตรายังคงอยู่ในระดับสูงหรือสูงขึ้น และบริษัทต่างๆ ถูกบังคับให้ออกหนี้ที่มีต้นทุนทางการเงินที่สำคัญมากขึ้น นั่นอาจทำให้กิจกรรมทางธุรกิจลดลง และคุกคามความคาดหวังในปัจจุบันสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ” ตาม Haworth กล่าว ประชากรที่มีสุขภาพดีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับระบบสุขภาพ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำนวนมากกลับมีมุมมองเชิงบวกน้อยลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของระบบสุขภาพ พวกเขาอาจสนับสนุนเป้าหมายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่มีความกังวลว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ พวกเขาอาจกลัวว่าหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กระตุ้นให้การเติบโตช้าลงและลดงบประมาณ การที่มีคะแนนเกิน 50 หมายความว่าธุรกิจส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่ากิจกรรมของพวกเขากำลังขยายตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี แม้ว่านี่จะไม่ใช่การพัฒนาที่น่าตกใจก็ตาม ส ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

เจ้าของทีมที่ต้องการสร้างหรือปรับปรุงสนามกีฬาลีกใหญ่มักจะแสวงหาเงินทุนสาธารณะหลายร้อยล้านดอลลาร์ แต่การวิจัยที่ดำเนินการมานานหลายทศวรรษบ่งชี้ว่าการลงทุนเหล่านี้แทบจะไม่เคยนำไปสู่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาลสำหรับเมืองเจ้าบ้านเลย ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ผู้เข้าร่วมตอบคำถามว่าพวกเขาประสบกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในชีวิตส่วนตัวอย่างไร ในอีกกรณีหนึ่ง ผู้เข้าร่วมอ่านเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน 20 คนจากหนึ่งในสามบริษัทที่ได้รับการสุ่มเลือก บริษัทแรกมีเงินเดือนต่ำมากและสูงมาก ประการที่สองมีเงินเดือนสูงโดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คนที่สามมีเงินเดือนต่ำและมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากนั้นผู้เข้าร่วมจะถูกถามว่าพวกเขาตีความการจ่ายค่าจ้างว่าเท่ากันหรือไม่เท่ากัน รวมถึงเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขาด้วย Davidai ใช้การออกแบบอื่นๆ อีกหลายแบบจากการสำรวจทั้ง 10 ครั้ง การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย ในช่วงสิ้นปี 2566 อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ตามข้อมูลจากศูนย์วิจัยเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐแห่งคลีฟแลนด์ นักข่าวที่ครอบคลุมเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงการแข่งขันทางการเมืองในปี 2024 สามารถใช้การวิจัยทางวิชาการเพื่อแจ้งการสัมภาษณ์กับแหล่งข้อมูลและให้บริบทแก่ผู้ฟัง

ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ 4.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ล่วงหน้าถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่สถานะปัจจุบันของเศรษฐกิจทำให้โอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีแนวโน้มน้อยลงในปี 2567 “ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ แม้ว่าเราจะคาดหวังได้ว่าเศรษฐกิจที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้ก็ตาม การเติบโตของ GDP จะยังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเวลาผ่านไป” Matt Schoeppner นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. Bank กล่าว “มันอาจเข้าข่ายเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า ‘ภาวะถดถอยการเติบโต’ ซึ่งเราเห็นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่มีผลกระทบต่อตลาดงานเพียงเล็กน้อย” หลังจากการประชุมในเดือนมีนาคม 2567 คณะกรรมการตลาดกลางของรัฐบาลกลาง (Federal Open Market Committee) ได้ออกประมาณการการเติบโตของ GDP ในปี 2567 ที่ 2.1% ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับอัตราการเติบโตในช่วงสองปีก่อน วิถีการเติบโตของเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจช่วยเพิ่มรายได้ของบริษัท ซึ่งจะเป็นการพัฒนาที่ดีสำหรับหุ้น ในเวลาเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอาจเร่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed แม้ว่านั่นอาจกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาเชิงบวกจากตลาดตราสารทุน และอาจเป็นผลบวกต่อตลาดตราสารหนี้ด้วยเช่นกัน

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) แหล่งพลังงานทั่วไปที่ใหญ่ที่สุดในปี 2023 คือลิกไนต์ซึ่งมีส่วนแบ่ง 17.4% ของการผลิตทั้งหมด รองลงมาคือก๊าซธรรมชาติ (11.2%) และถ่านหินแข็ง (8.9%) เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น ในทำนองเดียวกัน มีเพียงไม่กี่คนที่กล่าวว่านโยบายด้านใดด้านหนึ่ง “ไม่สำคัญเกินไป” ที่จะได้รับการแก้ไขในปีนี้ (อย่างน้อยประมาณหนึ่งในสี่พูดเช่นนี้สำหรับประเด็นนโยบายเดียวกันสามประเด็น)

นี่เป็นคำอธิบายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับประเด็นเหล่านี้ ในความเป็นจริง มีความซับซ้อนและกลไกมากมายที่กำหนดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อบุคคล องค์กร และประเทศชาติ มันเชื่อมโยงกับวิธีที่สังคมเติบโตและพัฒนา และสามารถเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ เช่นเดียวกับลัทธิสังคมนิยม เศรษฐกิจคอมมิวนิสต์มุ่งหวังที่จะเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตโดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสังคมไร้ชนชั้นที่ทุกคนมีส่วนร่วมและออกไปตามความสามารถและความต้องการของตน อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้มักจะมาพร้อมกับการสูญเสียเสรีภาพส่วนบุคคล คุณลักษณะที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ มีแรงจูงใจในการทำกำไร ตัวอย่างของเศรษฐกิจทุนนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเคลื่อนย้ายทรัพยากรและผลิตผลข้ามพรมแดน เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายประเทศที่เชื่อมโยงถึงกันในวงกว้างขึ้นอีกครั้ง

อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี

คำว่า “เศรษฐกิจฐานความรู้” ได้รับความนิยมโดยที่ปรึกษาด้านการจัดการธุรกิจชื่อดัง Peter Drucker โดยเริ่มแรกในหนังสือของเขาในปี 1966 เรื่อง “The Effective Executive” และต่อมาในหนังสือของเขาในปี 1969 เรื่อง “The Age of Discontinuity” Drucker ก้าวล้ำหน้าไปมากโดยเน้นไปที่ความรู้/ทักษะ การวิเคราะห์ข้อมูลและประสิทธิภาพที่วัดผลได้ และการจัดการเชิงกลยุทธ์ตามวัตถุประสงค์ (MBO) Sofia Baig เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่บริษัทข่าวกรองการตัดสินใจ Morning Consult ซึ่งเธอทำงานเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและการทำนายที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลความถี่สูงที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Morning Consult ก่อนหน้านี้ เธอทำงานให้กับ Federal Reserve Board ในตำแหน่งนักวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยมุ่งเน้นในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเงินและการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคาร เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยโพโมนา และปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์และสถิติจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ อัตราเงินเฟ้อหรือการขึ้นราคาชะลอตัวลงเหลือ three.2% ในเดือนตุลาคม ลดลงจากระดับสูงสุดเกือบ 9% ในช่วงกลางปี ​​2565 อย่างไรก็ตาม การลดลงของอัตราเงินเฟ้อหรือการยุบตัวของเงินเฟ้อนั้นไม่เหมือนกับภาวะเงินฝืด ซึ่งก็คือการลดระดับของราคา โดยทั่วไประดับราคาโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และยังคงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดเงินเฟ้อ

ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่อีก 2 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาและเยอรมนี รั้งท้ายด้วยการเติบโตของ GDP ปี 2023 ที่ 1.1% และลบ 0.3% ตามลำดับ “เราเป็นประเทศที่เศรษฐกิจกำลังพังทลายลงสู่ความหายนะ ห่วงโซ่อุปทานขาด ร้านค้าไม่มีสต๊อกสินค้า และสินค้าจัดส่งไม่มา” ทรัมป์ตะโกนในการชุมนุมที่จอร์เจียเมื่อเดือนที่แล้ว อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค

เศรษฐกิจฐานความรู้ทั้งสนับสนุนและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การวิจัย และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว คนงานส่วนใหญ่ในระบบเศรษฐกิจฐานความรู้มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมากและมีทักษะในการสร้างแบบจำลองทางธุรกิจและการเงิน มีการเน้นเพิ่มมากขึ้นในการรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูล และการพัฒนาอัลกอริธึมและปัญญาประดิษฐ์ (AI) เศรษฐกิจแห่งความรู้มีลักษณะเฉพาะคือการมีพนักงานที่มีทักษะสูงในเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่า ซึ่งงานที่ต้องการความรู้หรือทักษะพิเศษ ต่างจากในอดีตที่เศรษฐกิจต้องพึ่งพางานแรงงานไร้ทักษะอย่างมากและประกอบด้วยการผลิตสินค้าทางกายภาพเป็นหลัก เศรษฐกิจยุคใหม่ประกอบด้วยอุตสาหกรรมบริการและงานที่ต้องใช้การคิดและการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น วลี “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” มีต้นกำเนิดมาจากเศรษฐศาสตร์นิเวศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของเฮอร์แมน ดาลี แต่มีรากฐานมาจากเศรษฐศาสตร์คลาสสิก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “รัฐนิ่ง” ตามที่จอห์น สจ๊วต มิลล์กล่าว เศรษฐกิจในสภาวะคงตัวมักถูกกล่าวถึงในบริบทของการเติบโตทางเศรษฐกิจและผลกระทบของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีต่อความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ ดังนั้นการใช้วลี “เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคง” จึงต้องอาศัยคำจำกัดความที่ชัดเจนของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงอย่างมาก แต่ระดับราคาที่สูงขึ้นเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ แม้ว่าราคาบางส่วน (เช่น น้ำมันเบนซิน) อาจลดลงได้โดยไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ระดับราคาโดยรวมก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะลดลงจนถึงระดับก่อนเกิดโรคระบาดโดยไม่มีภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อที่สูงทำให้กำลังซื้อลดลง ทำให้เงินของผู้บริโภคไปไกลน้อยลง กำลังซื้อสามารถเพิ่มขึ้นได้ด้วยการเพิ่มค่าจ้างหรือราคาที่ลดลง เมื่อถูกถามว่าอยากให้ราคาลดลงหรือรายได้เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะตอบว่าอยากให้ราคาลดลง (63%) กล่าวคือ ผู้บริโภคต้องการภาวะเงินฝืด

บทสรุปนี้จะทบทวนหลักฐานเกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพและการดูแลสังคมและค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิต ค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิตเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่า… ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเศรษฐกิจยังดีภายใต้การนำของทรัมป์ และเศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2019 ในปัจจุบันถูกมองว่าเป็นพื้นฐานในการตัดสินเศรษฐกิจของไบเดน การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า “นั่นแม้จะไม่ได้รับประกันว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็เป็นข้อบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากมาย” นายอาชูธานเตือน “บ่อยครั้งที่มันพูดถึงความอ่อนแอของวัฏจักรจริงๆ”

Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… The World Unpacked เป็นพอดแคสต์นโยบายต่างประเทศรายเดือนที่แจกแจงประเด็นปัญหาระดับโลกที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบัน โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักข่าว และผู้กำหนดนโยบายที่สามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น เหตุใดจึงสำคัญ และเราจะไปที่ไหนต่อจากนี้ ยิ่งไปกว่านั้น TMS ไม่ได้อยู่คนเดียว บริษัทนี้เป็นเจ้าของโดยเจ้าสัว George Economou และเคยเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบริษัทขนส่งของกรีก 7 แห่ง ซึ่งล้วนมีรายงานว่าได้ครอบงำการค้าน้ำมันของรัสเซียในช่วงสงคราม สถานะทางการค้าของรัสเซียก็กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งในระยะสั้น หลังจากที่บริษัทและนักลงทุนตะวันตกปิดตัวลงหรืออย่างน้อยก็ลดความสนใจลง นอกจากนี้ การส่งออกที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการส่งออกน้ำมันดิบทางทะเล ซึ่งพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดเกือบ three.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทขนส่งในยุโรปบางแห่ง ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับยูเครนเป็นอย่างมาก รับรู้ถึงความโลภที่แพร่หลาย นี่แทบจะไม่ใช่ความรู้สึกใหม่ แต่อาการกลับรุนแรงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ด้วยอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น ชาวอเมริกันประสบกับปรากฏการณ์เหล่านี้ไม่ใช่เป็นแนวคิดเชิงนามธรรมหรือประเด็นพูดคุยทางการเมือง แต่เป็นประสบการณ์ในร้านขายของชำและเจ้าของบ้านที่ต้องการเงินมากขึ้น

คุณสามารถเห็นการเติบโตและผลกระทบของเศรษฐกิจฐานความรู้ในแทบทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจที่คุณเห็น ตัวอย่างเช่น ผลกระทบของเศรษฐกิจฐานความรู้ต่อการผลิตแบบดั้งเดิม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ สามารถเห็นได้จากการพึ่งพาระบบอัตโนมัติ การใช้ระบบการจัดการสินค้าคงคลัง “ทันเวลาพอดี” และการผลักดันเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจฐานความรู้คือการพัฒนา “กลุ่ม” ของอุตสาหกรรมที่มีศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เฉพาะ ตัวอย่าง ได้แก่ การกระจุกตัวของธุรกิจวิศวกรรมยานยนต์ในเยอรมนี เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ใน “Silicon Valley” ในสหรัฐอเมริกา และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในเกาหลีใต้ เศรษฐกิจฐานความรู้ถือเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการขยายตัวอย่างมากของงานที่เรียกว่า STEM STEM ย่อมาจาก “วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์” อาชีพในสาขา STEM ซึ่งรวมถึงเส้นทางอาชีพ เช่น วิทยาการคอมพิวเตอร์ วิศวกรรม เคมี และชีววิทยา ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับความก้าวหน้าทางอาชีพ ค่าตอบแทนที่สูงขึ้น และตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง

ตัวอย่างเช่น เกือบเก้าในสิบของผู้ที่มีอายุ sixty five ปีขึ้นไป (87%) และประมาณสามในสี่ (76%) ของผู้ที่มีอายุ 50 ถึง sixty four ปีกล่าวว่าการป้องกันการก่อการร้ายควรมีความสำคัญสูงสุด ซึ่งลดลงเหลือ 55% ของชาวอเมริกัน 30 ถึง 49 และ 35% ของกลุ่มอายุ 18 ถึง 29 ปี ระหว่างปี 2021 ถึง 2022 สัดส่วนของพรรครีพับลิกันที่อ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นลำดับความสำคัญเชิงนโยบายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 39% เป็น 67% หุ้นจำนวนมากของพรรครีพับลิกันและผู้เป็นอิสระจากพรรครีพับลิกัน (84%) และพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตที่พึ่งพาพรรคเดโมแครต (63%) มองว่าการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดในปีนี้ เช่นเดียวกับที่พวกเขามีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาชญากรรมยังเป็นข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่พรรครีพับลิกัน เกือบเจ็ดในสิบของพรรครีพับลิกันและพรรครีพับลิกัน (68%) และ 47% ของพรรคเดโมแครตและพรรคเดโมแครตกล่าวว่าการลดอาชญากรรมควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทางนโยบาย ข้อกังวลของ GOP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีตั้งแต่ปี 2564 มุมมองของพรรคเดโมแครตมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลังจากเพิ่มขึ้นระหว่างปี 2564 ถึง 2565

ในระบบเศรษฐกิจความรู้ใหม่ ทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดที่บริษัทเป็นเจ้าของมักจะเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตน เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ หรือซอฟต์แวร์หรือกระบวนการที่เป็นกรรมสิทธิ์ ตรงกันข้ามกับเศรษฐกิจยุคก่อนๆ ได้แก่ เศรษฐกิจเกษตรกรรมซึ่งโดยปกติที่ดินเป็นสินทรัพย์หลัก และเศรษฐกิจอุตสาหกรรมซึ่งโรงงานและอุปกรณ์การผลิตเป็นทรัพย์สินหลักสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ เรื่องสุขภาพ ภาคสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญและมีนวัตกรรม อีกทั้งยังเป็นแหล่งการจ้างงานที่มั่นคงสำหรับคนจำนวนมาก ระบบสุขภาพรองรับ… จุดมุ่งหมายโดยรวมคือการสนับสนุนผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพในการเจรจากับผู้กำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าระบบสุขภาพได้รับทรัพยากรที่เพียงพอและมีเสถียรภาพ หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ “ความคงที่” ของจำนวนประชากรและหุ้นทุนไม่ได้หมายความถึงจำนวนประชากรและหุ้นทุนที่ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนในระดับการวัดที่ดีที่สุด ในทางกลับกัน “คงที่” หมายถึงความผันผวนเล็กน้อยในระยะสั้น แต่แสดงความสมดุลที่มั่นคงในระยะยาว การเปลี่ยนแปลงในระยะยาวสะท้อนถึงกระบวนการทางวิวัฒนาการ ธรณีวิทยา หรือทางดาราศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงความสามารถในการรองรับของโลกต่อเศรษฐกิจของมนุษย์ ตัวอย่างที่น่าทึ่ง ได้แก่ ภูเขาไฟที่เปลี่ยนแปลงบรรยากาศ และการชนกันของอุกกาบาตขนาดใหญ่ ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ยิ่งความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจลดลง เศรษฐกิจก็ยิ่งกลายเป็นปัญหาในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมากขึ้นเท่านั้น ชาวอเมริกันประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์อ้างว่าเศรษฐกิจเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศเผชิญในผลลัพธ์ล่าสุดจากการสำรวจที่ดำเนินอยู่ของ Gallup (แม้ว่าจะเป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้การย้ายถิ่นฐานกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแผนภูมินี้)

ประการแรก ส่วนสำคัญของการนำเข้าของตุรกีคือปัจจัยการผลิตที่ใช้ในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะยานพาหนะ เครื่องจักร และเครื่องใช้ทางกลที่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของประเทศ มูลค่าลีร่าที่ตกต่ำจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตและราคา ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของประเทศลดลง ตำแหน่งที่ผิดปกติของตุรกีในด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างปี 2564 ถึง 2566 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดขึ้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ประเทศอื่นๆ เพิ่งเริ่มวงจรการผ่อนคลาย การระบาดใหญ่และการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ในขณะที่ธนาคารกลางเกือบทุกแห่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อตอบสนอง ตุรกีกลับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างสนุกสนาน การรักษาอัตราให้ต่ำเกินจริงมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น และทำให้ตุรกีเป็นแชมป์อัตราเงินเฟ้อทัดเทียมกับอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกลับรายการที่มีความจำเป็นมากจากนโยบายการเงินนอกรีตที่ดำเนินไปนานเกินไป จุดยืนทางนโยบายที่แหวกแนวของErdoğanเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาที่ว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลง ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

หลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่ได้เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการลงคะแนนเสียงในตุรกี ประธานาธิบดีของประเทศ Recep Tayyip Erdoğan ชนะการเลือกตั้งเกือบทุกครั้งที่เขาโต้แย้ง แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะย่ำแย่ก็ตาม การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ) เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้

บางทีความชอบสำหรับภาวะเงินฝืดมากกว่ารายได้ที่สูงขึ้นอาจเนื่องมาจากความเกลียดชังการสูญเสีย หรือปรากฏการณ์ที่การสูญเสียมีความรุนแรงทางจิตใจมากกว่าการชนะที่เท่าเทียมกัน กล่าวคือ ผู้คนอยากจะชดใช้ “การสูญเสีย” ของตนจากการจัดการกับราคาที่สูงกว่ามากกว่าที่จะได้รับผลกำไรที่เท่ากันจาก รายได้. ค่าจ้างเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามอาจไม่รู้สึกถึงผลประโยชน์จากการเพิ่มค่าจ้างล่าสุดมากเท่ากับการสูญเสียกำลังซื้อในรอบเงินเฟ้อที่ผ่านมา สมาชิกของ Conference Board จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการเต็มรูปแบบที่นำเสนอ Trusted Insights สำหรับ What’s Ahead TM รวมถึงเว็บคาสต์ สิ่งพิมพ์ ข้อมูลและการวิเคราะห์ พร้อมส่วนลดสำหรับการประชุมและกิจกรรมต่างๆ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ สามารถจัดการควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้เร็วกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจอื่นๆ ขณะเดียวกันก็รักษาระดับการว่างงานให้ต่ำลงมากและการเติบโตของค่าจ้างที่สูงขึ้น ความจำเป็นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายงบประมาณในกรณีที่ไม่มีกฎงบประมาณ กระทรวงการคลังจึงปรับสมดุลงบประมาณปี 2567 ตามราคาน้ำมันที่คาดการณ์ไว้ที่ 71 ดอลลาร์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ค่าใช้จ่ายจะสูงเกินจริงเนื่องจากราคาน้ำมันที่ตั้งงบประมาณไว้สูงกว่าเมื่อก่อนอย่างมาก (60 ดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ระบุว่าจะต้องกระชับเข็มขัดทางการคลังในปี 2568 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกลับไปสู่กฎงบประมาณแบบเดิมหมายความว่าค่าใช้จ่ายจะลดลงด้วย เป็นไปได้ว่าการลดการใช้จ่ายจะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อได้ (แม้ว่าจะไม่รับประกันว่าจะเป็นเช่นนั้น) แต่ก็จะส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย เราคิดว่าสิ่งนี้ยังชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงความเป็นผู้นำที่มีศักยภาพจากการเติบโตไปสู่มูลค่า เนื่องจากสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจเริ่มเอื้ออำนวยต่อบริษัทที่มีวัฏจักรมากขึ้น มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในทันที แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สม่ำเสมอและค่อยเป็นค่อยไป บางส่วนอาจมาจากการลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเราจะคิดว่าปัจจัยนี้ถูกประเมินเกินจริงและถูกเข้าใจผิด เนื่องจากอัตราที่สูงไม่ได้ขัดขวางการเติบโตตั้งแต่แรก เนื่องจากเครดิตยังคงเข้าถึงได้ แต่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจช่วยให้เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่ และปรับปรุงความเชื่อมั่นต่อสินเชื่อประเภทที่มีมูลค่าสูง

ขอแสดงความยินดีกับ Taylor Swift ผู้ซึ่งติดอันดับ Forbes Rich List ของเธอในปีนี้ในฐานะหนึ่งในมหาเศรษฐีที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ของโลก เธอไม่พอใจกับการสร้างแรงบันดาลใจสาขาเศรษฐศาสตร์ของเธอเอง – Swiftonomics, FYI – นักร้องยังต้องรับผิดชอบต่อการก่อให้เกิดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยทัวร์ Eras ที่ทำลายสถิติของเธอ เขาบอกว่ามันง่ายที่จะหางานปัจจุบันของเขาในชิคาโก โดยไปสำรวจโรงงานตอร์ติญ่าในกะข้ามคืนโดยได้ค่าจ้าง 16.seventy five ดอลลาร์ต่อชั่วโมง แต่เมืองนี้กว้างใหญ่และยากต่อการสัญจรโดยไม่มีรถยนต์ เขากล่าว นั่นรวมถึงผู้อพยพย้ายถิ่นจำนวนมากที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อหลีกหนีความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ซึ่งเพียงอย่างเดียวไม่เข้าข่ายเป็นเหตุผลอันสมควรในการขอลี้ภัยหรือมีคุณสมบัติได้รับใบอนุญาตทำงาน

ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มของข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว เหตุผลสำคัญที่อัตราการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรัฐต่างๆ มีนโยบายและกระบวนการการเลือกตั้งของตนเอง ซึ่งทำให้การลงทะเบียนง่ายหรือยาก สำนักงานการเลือกตั้งยังแตกต่างกันในเรื่องการให้ความรู้แก่ผู้ลงคะแนนเสียง ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ ตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมีนาคม จากปีก่อนหน้า ราคาเพิ่มขึ้น 2.3% ในเยอรมนี, 2.4% ในฝรั่งเศส, 1.3% ในอิตาลี, three.2% ในสเปน, three.1% ในเนเธอร์แลนด์, three.8% ในเบลเยียม, 1.7% ในไอร์แลนด์ และ three.4% ในกรีซ โปรดทราบว่าตัวเลขเหล่านี้อิงตามวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อทั่วยูโรโซนที่กลมกลืนกัน ตัวเลขที่รายงานโดยแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากวิธีการวัดอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล พวกเขายังคงถูกเรียกว่าเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากอนุญาตให้กลไกตลาดขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพ นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย

กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด ระบบเศรษฐกิจประเภทนี้ใช้ในยุคกลาง โดยพื้นฐานแล้วกษัตริย์หรือผู้ปกครอง ‘เป็นเจ้าของ’ ที่ดินทั้งหมดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ผู้ปกครองนั้นจะจัดสรรที่ดินให้กับขุนนางบางคนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา คนธรรมดาทำงานในที่ดินของขุนนาง โดยจ่ายภาษีด้วยสินค้าและบริการ (เช่น อาหารและการเกษตร) เพื่อแลกกับการคุ้มครอง จากข้อมูลของธนาคารแห่งอังกฤษ เมื่อเราพูดถึงเศรษฐกิจของประเทศ เช่น เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร เรากำลังหมายถึงระบบในการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลน พวกเขาแนะนำว่าเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบนั้นมีจำกัด อย่างไรก็ตามความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ การได้รับนโยบายการเงินที่ผิดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศส่วนใหญ่ แต่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเช่นตุรกีที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าและการเงิน และการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของความผันผวนในเศรษฐกิจภายในประเทศ

ปฏิกิริยาของตลาดการเงินต่อรายงานการจ้างงานมีความน่าสนใจ หลังจากการเปิดเผยรายงานการจ้างงาน ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการรวมกันที่ผิดปกติ ในด้านหนึ่ง รายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งและการชะลอตัวของค่าจ้าง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและความน่าจะเป็นที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลง ปัจจัยเหล่านี้มีอิทธิพลต่อผู้ค้าตราสารทุน ในทางกลับกัน ตลาดงานที่แข็งแกร่งยังส่งสัญญาณว่า Fed อาจจะรอได้นานกว่านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้น แต่นโยบายเศรษฐกิจอันเป็นเอกลักษณ์บางประการของทรัมป์ก็พบว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยหรือไม่สามารถวัดผลได้เลย และบางส่วนก็อาจสร้างความเสียหายด้วยซ้ำ การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าอัตราภาษีของทรัมป์อย่างดีที่สุดมีผลกระทบที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจ และก่อให้เกิดต้นทุนการจ้างงานนับแสนตำแหน่งในอเมริกาที่เลวร้ายที่สุด และราคาที่สูงขึ้นสำหรับผู้บริโภค และการลดภาษีในปี 2560 ของเขา ซึ่งเพิ่มการลงทุนในระบบเศรษฐกิจและมีส่วนทำให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในระยะสั้น ยังห่างไกลจากคำมั่นสัญญาของพรรครีพับลิกันที่ว่าพวกเขาจะจ่ายเอง และคาดว่าจะเพิ่มหนี้ของรัฐบาลกลางและเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ บางแง่มุมที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ การเติบโต อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน เหล็ก ทองคำ ฯลฯ) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของครัวเรือนและองค์กรต่างๆ

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย “ตลาดงานที่แข็งแกร่งช่วยให้ผู้บริโภครักษาระดับการใช้จ่าย” Haworth กล่าว เศรษฐกิจยังคงได้รับประโยชน์จากการว่างงานที่ต่ำมาก (3.9% ในเดือนกุมภาพันธ์) และการเติบโตของงานที่มั่นคง2 นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งงานว่างมากกว่าแรงงานที่มีอยู่อย่างมีนัยสำคัญ3 ในไตรมาสที่สี่ ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายทั้งสินค้าและบริการ . เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น เศรษฐกิจตลาดคือระบบที่การตัดสินใจด้านการผลิตและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของผู้บริโภคและธุรกิจเป็นหลัก นั่นคือกฎหมายว่าด้วยอุปสงค์และอุปทานซึ่งไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลกลาง ได้รับอนุญาตให้กำหนดสิ่งที่มีอยู่และราคาเท่าใด

ตลาดหุ้นยังทำสถิติสูงสุดใหม่หลังจากเติบโตอย่างมหันต์ 24 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการมองโลกในแง่ดีว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า และบริษัทต่างๆ ในภาคเทคโนโลยีและพลังงานทำได้ดีกว่าความคาดหมาย ธนาคารกลางสหรัฐอาจสมควรได้รับเครดิตส่วนใหญ่จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามกำหนดเวลาอย่างระมัดระวัง แต่ไบเดนยังมีประวัติด้านกฎหมายที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งรวมถึงกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของทั้งสองฝ่ายและพระราชบัญญัติ CHIPS ซึ่งเป็นกฎหมายที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสามารถช่วยหนุนเศรษฐกิจได้ และเขาได้ดำเนินการเพื่อลดแรงกดดันที่เกิดจากโรคระบาดในห่วงโซ่อุปทาน ทำให้คนขับรถบรรทุกได้รับใบอนุญาตได้ง่ายขึ้น และอนุญาตให้ท่าเรือหลักบางแห่งทำงานไม่หยุดหย่อน ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้

ตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการสำรวจรายเดือนของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ โดยขอให้พวกเขาให้คะแนนภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดย 100 แสดงว่าผู้ตอบแบบสอบถามทุกคน “บอกว่าเศรษฐกิจดีมากหรือดีและกำลังดีขึ้น” และ -100 หมายความว่าพวกเขาทั้งหมด “ บอกว่ามันแย่และแย่ลงเรื่อยๆ” ตามคำกล่าวของ Gallup ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด

การย้ายถิ่นฐานได้ขับเคลื่อนตลาดงานในสหรัฐฯ เกินกว่าที่ใครจะคาดคิดได้ ซึ่งช่วยประสานการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจากโรคระบาดให้แข็งแกร่งที่สุดในโลก [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน [1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ four.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น

จากมุมมองของ GDP การฟื้นตัวของภาคการผลิตอาจมีกระแสลมปะทะเล็กน้อยที่พลิกกลับไปสู่ลมท้ายเล็กน้อย แต่มันช่วยให้กระจ่างเกี่ยวกับพฤติกรรมล่าสุดของตลาด เนื่องจากสัญญาณใหม่ของการเติบโตของภาคการผลิตบ่งบอกถึงการขยายตัวในวงกว้างของเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับการขยายตลาดให้กว้างขึ้นด้วย ตอนนี้เราเถียงกันมานานแล้วว่าความกว้างไม่แคบเท่าที่แสดงให้เห็น แต่มันได้ขยายวงกว้างมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยมีมากกว่าหนึ่งในสามของ S แหล่งที่น่ากังวลประการหนึ่งคือผู้บริโภคในอเมริกา เชื้อเพลิงบางส่วนที่ส่งผลให้การบริโภคพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 สับสนกำลังหมดลง จากรายงานล่าสุดของ Francois de Soyres และผู้ร่วมเขียนจาก Fed ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อัตราการผิดนัดของบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชำระคืนเงินกู้นักเรียน ซึ่งกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลฎีกายกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้ในช่วงการระบาดใหญ่ กำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินในกระเป๋า นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ วงจรด้านในสุดของวงจรทางเทคนิค วงจรทางเทคนิค กระบวนการที่ผลิตภัณฑ์และวัสดุไหลผ่าน เพื่อรักษามูลค่าสูงสุดที่เป็นไปได้ตลอดเวลา วัสดุที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่ไม่ได้ใช้ระหว่างการใช้งาน เช่น โลหะ พลาสติก และไม้ แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการรักษาผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้งานโดยยืดอายุการใช้งานให้นานที่สุดผ่านการออกแบบเพื่อความทนทาน ความสามารถของผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ หรือวัสดุที่ยังคงใช้งานได้และเกี่ยวข้องเมื่อใช้งานตามที่ตั้งใจไว้ ตลอดจนการบำรุงรักษาและการซ่อมแซม ผลิตภัณฑ์ที่มีอายุยืนยาวเหล่านี้สามารถแบ่งปันให้กับผู้ใช้ที่สามารถเพลิดเพลินกับการเข้าถึงบริการที่พวกเขามอบให้ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น เผยแพร่ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน การกลับมาใช้นโยบายเศรษฐกิจออร์โธดอกซ์ของตุรกีอีกครั้งถือเป็นข่าวดี แต่เกินกำหนดชำระจนแม้แต่การพลิกกลับอย่างรุนแรงของนโยบายก็ไม่เพียงพอที่จะพลิกกระแสเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนต้องเพิ่มการถือครองสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อลีร่า

แต่ทรัมป์เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่งอยู่แล้ว เขา “แค่สวมเสื้อคลุมของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วง 10 ปี” อาลี อาร์ บุสตามันเต รองผู้อำนวยการฝ่ายอำนาจคนงานและความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่ Roosevelt Forward ซึ่งเป็นหน่วยงานทางการเมืองที่ก้าวหน้าของสถาบัน Roosevelt กล่าว ชาวอเมริกันมีทัศนคติที่ตกต่ำอย่างดื้อรั้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจภายใต้การนำของไบเดน โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup อยู่ระหว่าง -20 ถึง -40 เป็นเวลาหลายเดือนในระดับ -100 ถึง one hundred Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า

2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี ในขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 34 ปี ขณะนี้มีการหารือเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดย BOJ หรือรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเยน จริงๆ แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่าเขาจะพิจารณา “ขั้นตอนเด็ดขาด” เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินเยน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้นำจาก BOJ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานบริการทางการเงินได้ประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายสกุลเงิน ข่าวการประชุมส่งผลให้ค่าเงินเยนฟื้นตัวเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น

ดังนั้น แม้ว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะเป็นข่าวดีสำหรับไบเดนและอเมริกา แต่คำถามก็คือว่าเขาสามารถโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รู้สึกเป็นอย่างอื่นและยังคงคิดถึงเศรษฐกิจของทรัมป์ได้หรือไม่ ชาวอเมริกันกำลังดึงเงินออมที่หมดเกลี้ยงและสะสมหนี้บัตรเครดิตและแผนการหมุนเวียนอื่น ๆ ที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งผู้บริโภคสามารถยืมเงินซ้ำ ๆ ได้จนถึงวงเงินที่กำหนดและผ่อนชำระเป็นงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว ซึ่งหลายคนกำลังดิ้นรนกับหนี้เงินกู้นักเรียนที่สูง กำลังใช้จ่ายบัตรเครดิตล่าช้ามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ต้องให้อะไรบางอย่าง ซึ่งหมายความว่าทรัมป์ไม่ได้อ้างสิทธิ์ในตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เขากลับต้องใช้วิธีขอเครดิต (อย่างไม่น่าเชื่อ) สำหรับตลาดปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น เขาเพิ่งโพสต์บน Truth Social ว่าสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับ “ตลาดหุ้นทรัมป์” โดยคาดหวังว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งในปี 2024 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดที่ 9.1 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2022 แต่ก็ยังคงสูงกว่าอัตราเป้าหมายของเฟด และ “ความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องไปสู่เป้าหมายเงินเฟ้อ 2 เปอร์เซ็นต์ของเรานั้นไม่ได้รับการยืนยัน” ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อต้นเดือนมีนาคม ในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ three.2 ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอน

Economy is

แต่การย้ายถิ่นฐานยังคงเป็นประเด็นที่มีการแบ่งขั้วอย่างเข้มข้นในการเมืองอเมริกัน ข้อมูลการสำรวจล่าสุดจาก Gallup แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันในปัจจุบันอ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจ และปัญหากับรัฐบาล ผู้อพยพจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ได้ข้ามชายแดนทางใต้นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่ง โดยมีความหวาดกลัวสูงถึง 2 ล้านคนเป็นปีที่สองติดต่อกันในปีงบประมาณ 2023 ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เมืองต่างๆ เช่น นิวยอร์ก ชิคาโก และเดนเวอร์ ประสบปัญหาในการตามทันรถบัสของผู้อพยพที่ส่งมาจากเท็กซัส ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงในท้องถิ่นที่มีจำนวนล้นหลาม บทความก่อนหน้านี้อธิบายการคาดการณ์ของสำนักงานงบประมาณรัฐสภาเกี่ยวกับผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง รายงานระบุว่ากำลังแรงงานจะเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนั้นในปี 2566 บทความนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020

ความแข็งแกร่งในการจ้างงานดูเหมือนจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตลาด ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดขึ้นก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย Achuthan กล่าว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความต้องการมากกว่าความต้องการ การเติบโตของงานในด้านการศึกษาและสุขภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 4% ในปีที่แล้ว แม้ว่าการเติบโตของงานในทุกภาคส่วนจะมีแนวโน้มใกล้ 0% ตามข้อมูลของ ECRI ประกอบกับการลงทุนทางธุรกิจที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากการลดจำนวนลง – หลังจากผ่านไปเกือบสองปีที่ธุรกิจต่างๆ ลดจำนวนลงโดยคาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ไม่เคยเกิดขึ้น – ไปสู่จุดยืนที่น่ารังเกียจมากขึ้น และเรามองเห็นโอกาสที่ความเชื่อมั่นจะอบอุ่นขึ้นอีก ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มที่สดใสขึ้น เช่น การลงทุนใน “ผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญา” (เช่น ซอฟต์แวร์ อาร์ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากการค้าขายในอเมริกายังห่างไกลจากความเหนื่อยล้า กำลังซื้อประมาณสามในสี่ของโลกและผู้บริโภคโลกมากกว่า 95% อยู่นอกขอบเขตของอเมริกา การวิเคราะห์ของสถาบันปีเตอร์สันยังคาดการณ์ว่าการกำจัดอุปสรรคทางการค้าทั่วโลกที่เหลืออยู่จะช่วยเพิ่มผลประโยชน์ที่อเมริกาได้รับจากการค้าอีก 50% การค้ายังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของอเมริกา การเจรจาเพื่อลดอุปสรรคระดับโลกและการบังคับใช้ข้อตกลงที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิผลเป็นเครื่องมือในการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพิ่มเติมเหล่านั้น โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมมุ่งเป้าไปที่การนำผลกำไรส่วนใหญ่กลับมาลงทุนใหม่ให้กับองค์กรและ/หรือจุดประสงค์ทางสังคม และมีรูปแบบการกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม/ประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันว่าเศรษฐกิจสังคมได้รับการยึดเหนี่ยวในระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการทำงานร่วมกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยการส่งเสริมค่านิยมต่างๆ เช่น ความสามัคคี การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมดำเนินงานในภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และเชื่อมโยงกับระบบนิเวศอุตสาหกรรมอื่นๆ สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมแล้วมีสุขภาพที่ดี ตามข้อมูลชี้วัดระดับชาติที่จับตามองอย่างใกล้ชิดโดยนักเศรษฐศาสตร์และนักข่าวธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ และรายงานตำแหน่งงานล่าสุดจากสำนักสถิติแรงงานแสดงให้เห็นว่าการจ้างงานแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ณ สิ้นปี 2566

ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี

เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ เกษตรกรรมมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายสูงของรัฐแมริแลนด์ จากพื้นที่เกือบ eight ล้านเอเคอร์ของรัฐแมริแลนด์ พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 2 ล้านเอเคอร์ ในปี 2022 รายได้เงินสดรวมจากสินค้าโภคภัณฑ์ (crop การเติบโตของค่าจ้างรายปีในแง่ที่แท้จริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ทั่วบริเตนใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้ 1.4% สำหรับการจ่ายทั้งหมด (รวมโบนัส) และ 1.3% สำหรับการจ่ายปกติ (ไม่รวมโบนัส) ตามลำดับ ตามข้อมูลล่าสุดจากแรงงานในสหราชอาณาจักร สำรวจตลาด. ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า การเปลี่ยนจากเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไปสู่เศรษฐกิจฐานความรู้ไม่ใช่เรื่องท้าทายแต่อย่างใด ปัจจุบันมีพนักงานจำนวนมากที่ขาดทักษะที่จำเป็นในการทำงานและมีประสิทธิผลสูงสุดในเศรษฐกิจฐานความรู้

การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลาสองปี แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม จนถึงตอนนี้ เราได้พูดคุยกันในแง่ทั่วไปเป็นหลัก เราได้ดูว่าเศรษฐกิจโดยทั่วไปทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตาม มีระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างกันทุกประเภทที่เศรษฐกิจท้องถิ่นและระดับชาติอาจนำมาใช้ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดประวัติศาสตร์ เราได้เห็นระบบประเภทต่างๆ เกิดขึ้น เจริญรุ่งเรือง และเสื่อมถอย ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 การลงทุนในการก่อสร้างการผลิตภาคเอกชนตามจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ขึ้นถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1958 ในทำนองเดียวกัน การก่อสร้างด้านการผลิตมีส่วนทำให้การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเมื่อเทียบเป็นรายปีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองด้านการผลิตในอดีตนี้คือพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ

“เรามีมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากกว่าประเทศอื่นๆ และนั่นเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะซึมเศร้าจากโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ” จอช ก็อตบัม นักเศรษฐศาสตร์ อดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังทั้งในพรรครีพับลิกันและ ฝ่ายบริหารของพรรคเดโมแครตและปัจจุบันเป็นนักวิชาการรับเชิญที่สถาบันบรูคกิ้งส์ “มันเป็นทั้งนโยบายและโชค” โจเซฟ แก็กนอน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตลาดหุ้นยังเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และมูลค่าที่อยู่อาศัยก็เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าตอนนี้จะเริ่มลดลงเมื่อสินค้าคงคลังดีขึ้นก็ตาม

เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการจ้างงานรายเดือนซึ่งครอบคลุมข้อมูลจากการสำรวจสองครั้ง หนึ่งคือการสำรวจสถานประกอบการ อีกประการหนึ่งคือการสำรวจครัวเรือน ก่อนอื่น เรามาพิจารณาการสำรวจสถานประกอบการกันก่อน ในเดือนมีนาคม มีการสร้างงานใหม่ 303,000 ตำแหน่ง อีกทั้งการจ้างงานยังเติบโตแข็งแกร่งทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ในความเป็นจริง การเติบโตของงานเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ปรากฏว่าในเดือนมีนาคม ส่วนแบ่งงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นงานเต็มเวลา โดยเห็นได้จากจำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น สหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาด มีธนาคารกลางคือ Federal Reserve ที่พยายามมีอิทธิพลต่อทิศทางโดยรวมของเศรษฐกิจ มีสภาคองเกรสที่สามารถผ่านกฎหมายเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจหรือปกป้องผู้บริโภค แต่ตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจคือกฎของอุปสงค์และอุปทาน กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกกระตุ้นโดยการผลิตซึ่งใช้ทรัพยากรธรรมชาติ แรงงาน และทุน มันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเนื่องจากเทคโนโลยี นวัตกรรม (ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการ กระบวนการ การขยายตลาด ความหลากหลายของตลาด ตลาดเฉพาะกลุ่ม เพิ่มฟังก์ชันด้านรายได้) และการเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์ทางอุตสาหกรรม (แรงงานเด็กที่สะดุดตาที่สุดถูกแทนที่ด้วยในบางส่วนของโลก ด้วยการเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง) ตัวเลขในไตรมาสที่สามเหล่านี้ไม่ได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขแนวโน้มของเราครั้งใหญ่ แม้ว่าตัวเลขติดลบในไตรมาส 3/23 แต่เราคาดว่าไตรมาสที่สี่จะกลับมาเติบโตได้อีกเล็กน้อย แม้ว่านี่จะยังไม่ใช่ข้อตกลงที่เสร็จสิ้น แต่เราได้เห็นข่าวดีเพิ่มเติมแล้วที่นี่ ข้อมูลการสำรวจโดยคณะกรรมาธิการยุโรปชี้ให้เห็นว่าความคาดหวังของธุรกิจต่างๆ กำลังดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการก่อสร้างและการค้าปลีก หลังสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของราคาและการทำธุรกรรมในตลาดที่อยู่อาศัย เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอีก และด้วยการขึ้นค่าจ้างที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้น 6.5% YoY ในเดือนตุลาคม) ผู้บริโภคจึงมีอำนาจจับจ่ายมากขึ้น สิ่งที่ฉุดรั้งการเติบโตของ GDP ที่ใหญ่ที่สุดในไตรมาสที่สามคือการลดลงของสินค้าคงคลัง (-0.4%-point) เป็นสิ่งที่คาดหวังเนื่องจากบริษัทต่างๆ ยังคงส่งสัญญาณว่าพวกเขาถือว่าระดับสินค้าคงคลังของตนมีมากเกินไป การลงทุนก็ลดลงเช่นกัน โดยหดตัว -1.8% และนั่นเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิคดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากมีการซื้ออุปกรณ์การขนส่งน้อยลง แต่การลงทุนในเครื่องจักร โครงสร้างพื้นฐาน อุปกรณ์ ICT ที่อยู่อาศัย และอาคารพาณิชย์ก็ได้รับผลกระทบ การลงทุนเฉพาะสิ่งที่จับต้องไม่ได้เช่น R

เงื่อนไขการจ้างงานก็เริ่มลดลงอย่างมากเช่นกัน แม้ว่าการเติบโตของงานจะดูแข็งแกร่งบนพื้นผิว แต่อัตราการว่างงานก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ ประกอบกับสัญญาณอื่นๆ ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ซบเซามากขึ้น GDP ถูกตั้งค่าให้ชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงไตรมาสแรก โดย Atlanta Fed คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5% ในช่วงสามเดือนล่าสุด ในขณะเดียวกัน US Coincident Index ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเติบโตที่ประกอบด้วย GDP งาน และข้อมูลยอดค้าปลีก มีแนวโน้มเกือบ 0% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยลดลงจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 20% ในปี 2021 ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือภาครัฐในช่วงสงครามที่บวมของรัสเซียจะปิดกั้นการลดขนาดใดๆ แต่อัตราดอกเบี้ยที่สูงจะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง ในระบบเศรษฐกิจที่อยู่ภายใต้ความจำเป็นทางการเมือง มีแรงจูงใจเพียงเล็กน้อยสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ช้าก็เร็วสิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาวรัสเซียทั่วไป กล่าวอีกนัยหนึ่ง การแก้ไขชั่วคราวและมาตรฐานการครองชีพที่ลดลงจะยิ่งเพิ่มปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เครมลินกำลังเผชิญอยู่ แต่ด้วยขอบเขตความปลอดภัยที่มีอยู่และลักษณะของมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก รัสเซียอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสิ้นสุดความสามารถของตนในการรับมือกับความท้าทายดังกล่าว การเปิดเผยรายจ่ายการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในเดือนกุมภาพันธ์ของ Good Friday แสดงให้เห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งคิดเป็น 69% ของ GDP[i] ดังที่เอกสารแนบ 1 แสดงให้เห็น หลังจากที่ PCE จริงลดลง -0.2% m/m ในเดือนมกราคม การฟื้นตัว 0.4% ของเดือนกุมภาพันธ์แตะระดับสูงสุดใหม่ โดยยังคงเดินขึ้นต่อไปตามแนวโน้มระยะยาวที่ฟื้นตัวจากช่วงหลังการระบาดใหญ่ ในแง่การเงิน มาตรการกระตุ้นทางการคลังครั้งใหญ่ของรัฐบาลรัสเซียในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อสนับสนุนสงครามดังกล่าว ได้ปูทางไปสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งและการว่างงานต่ำ ธนาคารกลางของรัสเซียประสบความสำเร็จในการสนับสนุนค่าเงินรูเบิลเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงช่วยปิดบังอัตราเงินเฟ้อและรัฐบาลของประเทศไว้เป็นความลับ การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง zero.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง eight.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง zero.5% ในปี 2567

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนอย่างไม่สมส่วนมาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำงานเพื่อจำกัดการลงทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้ส่วนเกิน และส่วนหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหากำลังการผลิตส่วนเกิน การลงทุนของจีนในฐานะส่วนแบ่งของ GDP นั้นสูงกว่าการลงทุนของประเทศที่พัฒนาแล้วและของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ส่วนใหญ่มาก ผลตอบแทนจากการลงทุนในแง่ของผลผลิตยังอ่อนแอ ดังนั้น จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการเติบโตที่เน้นการลงทุนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว เยอรมนีจะต้องแก้ไขปัญหาหลายประการหากการเติบโตฟื้นตัวขึ้น ประการแรก จะต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงพลังงาน ประการที่สอง เศรษฐกิจขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมหนักที่ใช้พลังงานมากเกินไป เยอรมนีจำเป็นต้องก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่อิงข้อมูลอย่างรวดเร็ว ประการที่สาม จะต้องมีกฎระเบียบและระบบราชการที่ก้าวก่ายน้อยลง และต้องมีการลงทุนภาครัฐในการวิจัยและพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีขั้นสูง นอกจากนี้ การส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของผู้มีทักษะเฉพาะด้านสามารถช่วยได้ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสิงคโปร์และญี่ปุ่น ประการแรก การใช้ PCE-deflator ราคาทั่วไปเพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในเดือนมกราคม ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสามปี ทั้งราคาพาดหัวและราคาหลักเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาพลังงานลดลง 2.3% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% จากปีก่อนหน้า อย่างหลังนี้มีความสำคัญหลังจากราคาอาหารเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเวลานาน ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก

เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นี่เป็นมุมมองระดับบนสุดอีกครั้ง หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ คุณสามารถดูหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ออนไลน์อันหลากหลายของเราได้ ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

แม้ว่าระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ ที่อธิบายไว้ข้างต้นจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยเข้มงวดขนาดนั้น ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจและตลาดจะขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาจัดสรรปัจจัยการผลิตเพื่อควบคุมเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกคว้าไว้โดยโอกาสที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง สุดท้ายนี้ ผู้ว่าการ BOJ Ueda กล่าวว่า “การเคลื่อนไหวของค่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจและราคา” ดังนั้นการอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล ค่าเงินที่อ่อนค่าลงอาจเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินไป นี่จึงเป็นปัญหา นอกจากนี้ ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นยังสามารถช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ แม้ว่าค่าเงินที่อ่อนค่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในการส่งออก แต่สิ่งนี้มีความสำคัญสำหรับญี่ปุ่นน้อยกว่าในอดีต สินค้าญี่ปุ่นจำนวนมากไปประกอบในตลาดอื่น นอกจากนี้สกุลเงินที่อ่อนค่ายังเพิ่มต้นทุนของสินค้านำเข้าและปัจจัยการผลิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่พักพิง (ที่อยู่อาศัย) คิดเป็นส่วนใหญ่ขององค์ประกอบบริการของดัชนีราคา และผลกระทบที่ล้าหลังของราคาบ้านที่ทรงตัวจะป้อนเข้าสู่องค์ประกอบที่พักพิงของดัชนีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จึงมีเหตุผลที่จะ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะผ่อนคลายลงอีก แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่อ่อนตัวลงก็ตาม ในทางกลับกัน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Fed ที่เลือกลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมิถุนายน

เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก ยุโรปกลับมามีการเกินดุลการค้าและการขาดดุลการคลังที่ดูดีกว่าอเมริกาในปัจจุบันมาก ชี้ให้เห็นถึง Sander Tordoir แห่งศูนย์ปฏิรูปยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิด การเติบโตใดที่มันสามารถเกิดขึ้นได้นั้นก็แพร่กระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายทางสังคมมากขึ้น การปล่อยคาร์บอนลดลงเร็วกว่าในอเมริกา การว่างงานค่อนข้างต่ำทั่วยุโรปในปัจจุบัน สังคมสูงวัยหมายความว่าในไม่ช้าความกังวลจะกลายเป็นปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ไม่ใช่งาน

เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิก เศรษฐกิจที่มีสภาวะคงตัวก็เป็นเป้าหมายนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่โดดเด่นซึ่งระบุหรือบอกเป็นนัยโดยเศรษฐศาสตร์นิเวศ ในขอบเขตที่เศรษฐศาสตร์นิเวศเป็นความพยายามแบบสหวิทยาการเชิงบรรทัดฐานแทนที่จะเป็นกรอบการวิเคราะห์เพียงอย่างเดียว ข้อกังวลหลักสามประการของเศรษฐศาสตร์นั้นคือความยั่งยืน ความเสมอภาค และประสิทธิภาพ ซึ่งแต่ละข้ออาจให้บริการผ่านนโยบายสาธารณะ ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจนั้นไม่ยั่งยืน ดังนั้นเศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงจึงเป็นเพียงโอกาสเดียวที่ยั่งยืนและเป็นเป้าหมายนโยบายที่เหมาะสมเพื่อความยั่งยืน เศรษฐกิจของรัฐที่มั่นคงนำมาซึ่งเสถียรภาพของจำนวนประชากรและการบริโภคต่อหัว อัตราการเกิดเท่ากับอัตราการตาย และอัตราการผลิตเท่ากับอัตราค่าเสื่อมราคา การลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุดช่วยให้เศรษฐกิจของรัฐมีความมั่นคงในระดับการผลิตและการบริโภคที่สูงขึ้น ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969 ภายใต้การนำของไบเดน และสหรัฐฯ ได้รับตำแหน่งงานใหม่ 7.27 ล้านตำแหน่งในปี 2021 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานเมื่อมีวัคซีนและประเทศเปิดกว้าง การสร้างงานยังคงแข็งแกร่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ชะลอลงเหลือ 2.7 ล้านตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 การมองโลกในแง่ร้ายทางเศรษฐกิจของอเมริกายังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าสับสน แม้จะมีตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งจริงๆ การว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในปี 2022 (หากเหนียวแน่นและเพิ่มขึ้นในเดือนที่ผ่านมา) ค่าจ้างเพิ่มขึ้น ตลาดหุ้นกำลังแตะระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาล และดูเหมือนว่า Federal Reserve อาจจะสามารถ ช่วยให้สหรัฐฯ พ้นจากภาวะถดถอย เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT)

ในขณะเดียวกัน การว่างงานของแคนาดาอยู่ที่ 5.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น .1 เปอร์เซ็นต์จากเดือนมกราคม อัตราการว่างงานของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 6.0% ตามข้อมูลของ Eurostat มาตรการด้านความปลอดภัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกามาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง ทำให้สหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าประเทศอื่นๆ มาก แต่ยังช่วยรักษาเศรษฐกิจให้ล่มสลายด้วยการให้เบาะรองเพื่อให้บริษัทต่างๆ ไม่ต้องดำเนินการเลิกจ้างจำนวนมากที่อาจทวีความรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ตกลงมาอย่างสั่นคลอน ตัวเลขดังกล่าวยังคงร้อนแรงในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น three.9% ในปี 2023 ขณะที่ในเยอรมนี อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.9%

ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995

ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ส่งเสียงเตือนถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้ออาจยังคงเหนียวแน่น และ Fed มีความเสี่ยงที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้นานขึ้น ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ David Rosenberg กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นมากกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจถึงสี่เท่า และการตกต่ำที่มีการสูญเสียงานสูงอาจเกิดขึ้นในช่วงก่อนสิ้นปี ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ พลวัตที่คล้ายกันนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่มีงานพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับสงครามซึ่งได้รับประโยชน์จากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ช่างเชื่อมที่ทำงานในโดเนตสค์ที่ถูกยึดครองสามารถสร้างรายได้สูงถึง 350,000 รูเบิลต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรัสเซียถึงสี่เท่า39 การตัดค่าจ้างและการลดการใช้จ่ายทางทหารอาจเต็มไปด้วยปัญหาทางการเมืองไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม แต่จะพิสูจน์ได้ยากอย่างยิ่งในตอนนี้ที่ ประชากรเริ่มชินกับการหาเงินมากขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น 2568 แม้ว่าระดับการใช้จ่ายที่เป็นเป้าหมายจะยังคงเกินระดับก่อนสงครามก็ตาม37 แน่นอนว่าเป้าหมายนั้นยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เนื่องจากการพัฒนาในสนามรบ ไม่ว่าในกรณีใด เครมลินได้แสดงให้เห็นว่าตนตั้งใจที่จะจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายด้านการป้องกันและความมั่นคงมากกว่าความต้องการทางสังคม แต่ความมั่นคงที่ได้มาอย่างยากลำบากนี้ไม่ใช่นิรันดร์ ในสถานการณ์ที่ดีที่สุด ข้อตกลงในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะเริ่มแตกหักภายใน 18 เดือน เนื่องจากความไม่สมดุลที่เพิ่มมากขึ้นและปัญหาทางสังคมที่อาจเกิดขึ้น36 ปูตินจะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากไตรภาคนโยบายอันเป็นผลจากความท้าทายในการให้ทุนสนับสนุนการทำสงครามต่อไป มาตรฐานการครองชีพ (หรืออย่างน้อยก็ชะลอการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป) และรับประกันเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 เขตการค้าต่างประเทศสี่แห่ง (ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลางและไซต์ปลอดภาษี) อยู่ในแมริแลนด์ ตั้งอยู่ที่ศูนย์ธุรกิจ Collington ใกล้กับ Bowie ในเขต Prince George’s ( เฟดส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะเสร็จสิ้นแล้วสำหรับวัฏจักรปัจจุบัน และในไม่ช้าอาจเปลี่ยนโฟกัสไปที่การลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสบายใจได้ว่าอัตราเงินเฟ้อไม่ใช่ภัยคุกคามอย่างที่เคยเป็น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของ Fed ระบุว่าไม่จำเป็นต้องรีบเร่งที่จะยกเลิกนโยบายที่มีอยู่และเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย “ความไม่แน่นอนของตลาดในปัจจุบันส่วนหนึ่งเชื่อมโยงกับการเก็งกำไรว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มเมื่อใด” Haworth กล่าว

การประมาณการล่าสุดจากสำนักงานงบประมาณรัฐสภาในเดือนนี้ ระบุว่ากำลังแรงงานสหรัฐฯ จะเติบโตขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้อพยพสุทธิ CBO ระบุ คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอีก 7 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้ามากกว่าที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีผู้อพยพเข้ามาใหม่ การสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางต่อการจัดการชายแดนของไบเดน และทรัมป์ซึ่งกำลังเข้าใกล้การเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กำลังแสดงแผนสำหรับนโยบายการส่งกลับประเทศเชิงรุกหากเขาชนะในเดือนพฤศจิกายน พรรครีพับลิกันรณรงค์มากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าผู้อพยพทำร้ายเศรษฐกิจและแย่งงานของชาวอเมริกัน แต่บันทึกทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่แสดงให้เห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม วอชิงตันกำลังตันทางตันในการแก้ปัญหาวิกฤตินี้ วุฒิสภาพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่งลงมติเห็นชอบแพ็คเกจการรักษาความมั่นคงแห่งชาติมูลค่า 118,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการลี้ภัยของประเทศ และวิธีการปิดพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้อพยพส่วนใหญ่เมื่อมีจุดผ่านแดนสูงเป็นพิเศษ ผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรเรียกกฎหมายนี้ว่า “ตายทันทีที่มาถึง” ซึ่งดูเหมือนทุกอย่างจะรับประกันได้ หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาต่อต้านอย่างแข็งขัน

อัตราราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ตามดัชนีราคาผู้บริโภค รวมถึงต้นทุนที่อยู่อาศัยของผู้ครอบครอง (CPIH) การใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต Revolut ทั้งหมดสูงกว่าระดับที่เห็นในสัปดาห์เทียบเท่าในปี 2565 ถึง 6% โดยภาคการใช้จ่าย 5 ใน 6 เพิ่มขึ้นในเวลานี้ โดย “อาหารและเครื่องดื่ม” รายงานว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดที่ 11% ภาคบริการเชิงพาณิชย์ยังมีแง่ดีมากขึ้นเกี่ยวกับความต้องการในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเติบโตของ GDP จะยังคงต่ำกว่าศักยภาพ เราคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแนวโน้มการลงทุนเชิงลบจะดำเนินต่อไป เนื่องจากความอ่อนแอในวงจรธุรกิจทั่วโลกและต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น

เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ เศรษฐกิจแบบตลาดขับเคลื่อนโดยกฎอุปสงค์และอุปทาน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสมัยใหม่ส่วนใหญ่สามารถเรียกได้ว่าเป็นเศรษฐกิจแบบผสมอย่างเคร่งครัด นั่นคือรัฐบาลดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อบรรเทาปัญหาหรือแก้ไขความอยุติธรรม ปัญหาที่แท้จริงสำหรับนักเศรษฐศาสตร์และประชาชนทุกคน คือการกำหนดระดับการแทรกแซงของรัฐบาลที่จำเป็น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่กล่าวว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสามารถมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พลเมืองส่วนใหญ่ได้ดีที่สุด ประโยชน์ของมัน ได้แก่ ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคง และแรงจูงใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ความเสี่ยงของการผูกขาด การแสวงหาผลประโยชน์จากแรงงาน และความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ เศรษฐกิจแบบตลาดอาจยังคงมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาล เช่น การกำหนดราคา การออกใบอนุญาต โควต้า และการอุดหนุนอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีการผลิตสินค้าสาธารณะโดยรัฐบาล ซึ่งมักเป็นการผูกขาดของรัฐบาล แต่โดยรวมแล้ว ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดมีลักษณะเฉพาะคือการตัดสินใจทางเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจโดยผู้ซื้อและผู้ขายที่ทำธุรกรรมทางธุรกิจในชีวิตประจำวัน

ระบบเศรษฐกิจในปัจจุบันของเราตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแสวงประโยชน์จากผู้คนและโลก และเราไม่สามารถสร้างเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีได้ หากปราศจากการเผชิญหน้ากับการเหยียดเชื้อชาติและการล่าอาณานิคมทั้งในอดีตและปัจจุบัน ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อในการลงทุนอย่างชาญฉลาดในอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระทางเศรษฐกิจของเขา รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตของอเมริกาด้วย อุตสาหกรรมการผลิตยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างด้านการผลิตประจำปีมีส่วนสนับสนุน GDP มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านและโรงงาน Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า “ตั้งแต่การเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ตัวเลขในสัปดาห์นี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่า Bidenomics ส่งมอบให้กับชาวอเมริกัน” ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอน การตัดสินใจที่ดีจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ดี โปรดสนับสนุนการวิจัยของเราด้วยการบริจาคทางการเงิน

เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ดัชนีนวัตกรรมของ Bloomberg U.S. ในปี 2019 อยู่ในอันดับที่ห้าของรัฐแมริแลนด์ ดัชนีจะประเมินรัฐใน 6 หมวดหมู่ รวมถึงกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี กิจกรรมสิทธิบัตร ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ผลิตภาพ ความเข้มข้นด้านการวิจัยและพัฒนา การจ้างงาน STEM

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป

ในปี 2022 รัฐแมริแลนด์อยู่ในอันดับที่สี่ในดัชนีเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์แห่งรัฐของสถาบัน Milken Institute ในด้านความสามารถในการส่งเสริมและรักษาภาคส่วนเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการกำหนดสุขภาพทางเศรษฐกิจของรัฐ ดัชนีจะตรวจสอบการลงทุนด้านทุนมนุษย์ ข้อมูลการวิจัยและพัฒนา เงินทุนเสี่ยงและโครงสร้างพื้นฐานของผู้ประกอบการ บุคลากรด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ และความเข้มข้นและพลวัตของเทคโนโลยี อันที่จริง รายงานฤดูใบไม้ร่วงที่แล้วจากผู้ให้บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ATTOM พบว่าราคาบ้านใน 99% ของเทศมณฑล 575 แห่งในสหรัฐอเมริกานั้นไม่สามารถจ่ายได้สำหรับผู้มีรายได้โดยเฉลี่ย ซึ่งสร้างรายได้ประมาณ seventy one,000 ดอลลาร์ต่อปี แน่นอนว่าส่วนแบ่งในปัจจุบันของผู้บริโภคที่ประสบปัญหาบัตรเครดิตมีน้อย โดยน้อยกว่า 4% ของผู้บริโภค แต่การเพิ่มขึ้นจากปี 2562 บ่งชี้ว่าครัวเรือนจำนวนมากขึ้นกำลังดิ้นรนที่จะอยู่รอดหลังจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเป็นเวลาสองปี “มีคำอธิบายที่เป็นไปได้สามประการ ข้อแรกชัดเจนในตัวเองว่า ผู้คนพบว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่น่าพอใจอย่างแท้จริง” เบน แฮร์ริส ผู้อำนวยการโครงการศึกษาเศรษฐศาสตร์ที่สถาบันบรูคกิ้งส์ กล่าวในการออกอากาศทางเว็บเมื่อวันพุธเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ “นี่อาจเป็นเพราะความไม่พึงพอใจกับระดับราคา หรือไม่พอใจกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่มีมายาวนาน เช่น ความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ และความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัย” ด้วยมาตรการหลายประการ ผู้บริโภคชาวสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในสภาพที่ดี คนส่วนใหญ่ที่ต้องการงานมีงานทำ ในขณะที่ค่าจ้างก็แซงหน้าอัตราเงินเฟ้อในที่สุด ในปี 2023 ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นจากตลาดหมีอันโหดร้ายในปีที่แล้ว หนุนบัญชีการเกษียณอายุและการลงทุนของชาวอเมริกันหลายล้านคน การค้าระหว่างประเทศเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยประเทศนี้เป็นทั้งผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม นโยบายการค้าได้หันมากีดกันทางการค้ามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยประเทศถอนการเจรจาเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงการค้า CPTPP และติดอยู่กับสงครามการค้าและเทคโนโลยีกับจีน

ธุรกิจต่างๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานตามหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ การสร้างโอกาสในการทำกำไรใหม่ๆ ลดต้นทุนเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบบริสุทธิ์ที่ลดลง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้า แถบเลื่อนด้านล่างจะขยายขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย วงจรนี้ ภายในวัฏจักรทางชีววิทยา วัฏจักรทางชีวภาพกระบวนการต่างๆ เช่น การทำปุ๋ยหมัก และการย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งร่วมกันช่วยสร้างทุนทางธรรมชาติขึ้นมาใหม่ วัสดุเพียงอย่างเดียวที่เหมาะสมสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือวัสดุที่สามารถคืนสู่ชีวมณฑลได้อย่างปลอดภัย หมายถึงกระบวนการนำวัสดุและส่วนประกอบที่ใช้แล้วไปใช้งานที่แตกต่างกัน และการสกัดพลังงานที่เก็บไว้และลำดับวัสดุเมื่อเวลาผ่านไป ตามลำดับน้ำตก ลำดับวัสดุนี้จะลดลงจนกระทั่งในที่สุดวัสดุจะต้องกลับคืนสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในฐานะสารอาหาร ตัวอย่างเช่น น้ำตกอาจเป็นกางเกงยีนส์ผ้าฝ้ายที่ถูกแปรรูปเป็นไส้เฟอร์นิเจอร์ จากนั้นจึงกลายเป็นวัสดุฉนวน ก่อนที่จะถูกย่อยแบบไม่ใช้ออกซิเจนเพื่อกลับคืนสู่ดินเพื่อเป็นสารอาหาร เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล น่าเศร้าที่ตุรกีเป็นประเทศที่แตกต่างจากวงการนี้ ประเทศได้ละทิ้งความเป็นอิสระของนโยบายการเงินไปโดยสิ้นเชิงถึงขนาดที่ธนาคารกลางมีผู้ว่าการที่แตกต่างกันหกคนในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ธนาคารกลางของตุรกีขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่คาดคิดเป็น 50% ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดติดต่อกันภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งของแอร์โดอันในเดือนพฤษภาคม 2023 โดยถูกมองว่าเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของธนาคารกลางในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ควบคุมไม่ได้ซึ่งอยู่ในระดับเกือบ 70% เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง

ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย ราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางแอตแลนตา คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียว ซึ่งน่าจะเข้าสู่ไตรมาสที่ four

ครัวเรือนในสหรัฐฯ หลายล้านครัวเรือนมีเงินสดล้นเหลือในช่วงที่เกิดโรคระบาด ต้องขอบคุณการตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การตรวจสอบการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และการขยายเครดิตภาษีเด็ก ถึงกระนั้น ก็ยังมีรอยร้าวเกิดขึ้นซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเครียดทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในหมู่ครัวเรือนส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังแข็งแกร่งตามมาตรการส่วนใหญ่ก็ตาม ต่อไปนี้เป็นแผนภูมิสามแผนภูมิที่สำรวจปัญหาเหล่านี้บางส่วน เขากล่าวเสริมอีกคำอธิบายหนึ่งที่อาจเรียกว่า “ความเจ็บปวดที่เรียกว่า” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าชาวอเมริกันไม่พอใจกับประเด็นอื่นๆ เช่น ความรุนแรงของอาวุธปืน หรือการแยกตัวออกจากสังคม ซึ่งจะทำให้ทัศนคติต่อเศรษฐกิจเสื่อมเสีย สุดท้ายนี้ แฮร์ริสกล่าวว่ามีหลักฐานว่าแหล่งข่าวใหม่ๆ ที่มีการแบ่งขั้วและความครอบคลุมทางเศรษฐกิจในเชิงลบอาจเป็นเหตุให้ถูกตำหนิได้ เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ผู้ที่มีลูกและผู้ที่อาศัยอยู่ในที่พักเช่าเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะรายงานผลกระทบหลายประการจากแรงกดดันด้านค่าครองชีพ เช่น การขาดแคลนอาหาร ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น

การเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมหมายถึงการใช้วัสดุบริสุทธิ์น้อยลงและปัจจัยการผลิตรีไซเคิลมากขึ้น ลดโอกาสของบริษัทจากราคาวัตถุดิบที่ผันผวนมากขึ้นและเพิ่มความยืดหยุ่น ภัยคุกคามของห่วงโซ่อุปทานที่ถูกรบกวนจากภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือความไม่สมดุลทางภูมิรัฐศาสตร์จะลดลง เนื่องจากผู้ปฏิบัติงานที่มีการกระจายอำนาจจัดหาแหล่งวัสดุทางเลือก เหตุผลประการหนึ่งคือความสำเร็จของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในการปรับปรุงกรอบนโยบายของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโดยการเพิ่มความเป็นอิสระของธนาคารกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารกลางในประเทศเหล่านี้ได้ปรับปรุงการสื่อสารและความโปร่งใสอย่างมีนัยสำคัญ และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อได้ดีขึ้นมาก ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่างๆ เช่น ชิลี สาธารณรัฐเช็ก และแอฟริกาใต้จึงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว ตลาดเกิดใหม่มีความยืดหยุ่นอย่างน่าประหลาดใจเมื่อเผชิญกับแรงกดดันทางการเงินทั่วโลก ต่างจากในอดีต ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่งหลีกเลี่ยงความผันผวนอย่างมากของอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ และสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้

ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมกล่าวปราศรัยต่อรัฐของสหภาพครั้งที่ three ในวันที่ 7 มีนาคม ชาวอเมริกันมองว่าการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจเป็นนโยบายสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับไบเดนและสภาคองเกรสที่จะจัดการในปีนี้ มาตรา eight ของพระราชบัญญัติการทำงานของรัฐบาล (บทบัญญัติเบ็ดเตล็ด) NI 2021 กำหนดหน้าที่บางประการแก่รัฐมนตรี ที่ปรึกษาพิเศษ และเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกการล็อบบี้ (ตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัติ) การติดต่อรัฐมนตรีโดยตรง (ทั้งทางวาจาหรือทางจดหมายไปยังบัญชีอีเมลหรือโซเชียลมีเดียที่ไม่ใช่ของแผนก) อาจส่งผลให้บันทึกการติดต่อถูกรวมไว้ในทะเบียนการล็อบบี้ของรัฐมนตรีเศรษฐกิจ สามารถรับความช่วยเหลือฟรีและเป็นความลับเกี่ยวกับสิทธิในการจ้างงานได้จากสำนักงานแรงงานสัมพันธ์สำหรับนายจ้างและลูกจ้าง กรมให้คำแนะนำออนไลน์เกี่ยวกับสิทธิการจ้างงานใน nidirect สำหรับพนักงานและ nibusinessinfo.co.uk สำหรับนายจ้าง ด้วยจิตวิญญาณแห่งการปรองดอง กระทรวงการคลังรับทราบถึงผู้พิทักษ์ดั้งเดิมของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งออสเตรเลีย และความเชื่อมโยงของพวกเขากับทางบก ทะเล และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสของพวกเขาทั้งในอดีตและปัจจุบัน และแสดงความเคารพต่อชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสทุกคน เรื่องสยองขวัญเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในการตีพิมพ์ โดยยอดขายเรื่องสยองขวัญเพิ่มขึ้น 54% ในปี 2023 และ Bookseller รายงานว่าเป็นปีที่ทำลายสถิติสำหรับประเภทนี้ โดยทำรายได้ได้ 7.7 ล้านปอนด์ เหตุผลของความนิยมนั้นเห็นได้ชัดเจน เมื่อโลกรอบตัวคุณรู้สึกเหมือนเป็นการแสดงสยองขวัญ คุณอาจจะเอร็ดอร่อยกับเรื่องราวที่นองเลือดยิ่งกว่านิยายอาถรรพณ์ก็ได้ ลองใช้นักประพันธ์ชาวอังกฤษ อลิสัน รัมฟิตต์ ซึ่งมีผลงานสยองขวัญทางสังคมที่น่าขนลุกเมื่อเทียบกับเธอเมื่อเทียบกับผู้แต่ง Haunting of Hill House Shirley Jackson

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก ลัทธิทุนนิยมและเศรษฐกิจแบบตลาดใช้เพื่ออธิบายระบบที่อนุญาตให้กฎหมายอุปสงค์และอุปทาน ไม่ใช่รัฐบาลกลาง เพื่อกำหนดการผลิตและราคาของสินค้าและบริการ ตามหลักปรัชญาการเมืองแบบทุนนิยม ยืนยันว่าการผลิตจะต้องอยู่ในมือของเอกชนและได้รับแรงจูงใจจากการแสวงหาผลกำไรส่วนตัว ประเทศสมัยใหม่ส่วนใหญ่ที่ถือว่าเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดนั้น พูดอย่างเคร่งครัดคือระบบเศรษฐกิจแบบผสม นั่นคือกฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคและผู้ผลิตได้รับอนุญาตให้กำหนดว่าสินค้าและบริการใดที่นำเสนอและราคาที่เรียกเก็บสำหรับพวกเขา

แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม ในส่วนของเฟด ประธานพาวเวลล์เสนอความคิดเห็นใหม่ในงานวันนี้ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เขากล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลขล่าสุดเป็นมากกว่าการเพิ่มขึ้นหรือไม่ เราไม่คาดหวังว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะเหมาะสมจนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวลงสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน ด้วยความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของอัตราเงินเฟ้อจนถึงขณะนี้ เรามีเวลาปล่อยให้ข้อมูลที่เข้ามาเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายของเรา” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เห็นได้ชัดว่า Fed ไม่รีบร้อนในการปรับนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจไม่เสี่ยงต่อการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ 3.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองต่อการสั่นสะเทือนทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจแต่ละราย ในขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.5% ในปี 2566 ซึ่งแซงหน้าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ตามรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อเดือนมกราคม IMF คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำดังกล่าวในปี 2024 แม้ว่าคาดว่าอัตราจะลดลงเหลือ 2.1% ก็ตาม

โดยแยกตามประเทศ อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 3.2% ในเยอรมนี, 7.4% ในฝรั่งเศส, 7.5% ในอิตาลี, 11.5% ในสเปน, 3.7% ในเนเธอร์แลนด์, 5.5% ในเบลเยียม, 4.2% ในไอร์แลนด์ และ eleven.0% ในกรีซ . ในขณะเดียวกัน ความต้องการพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การกระจายความเสี่ยงลดลง ตัวอย่างเช่น ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนสูง (ขยะ) อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรที่มีอันดับ BBB และของพันธบัตรที่มีอัตรา A นั้นอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รูปแบบนี้กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการออกพันธบัตร ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ทบทวนความคาดหวังเกี่ยวกับช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ นักลงทุนตั้งราคาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ 75 จุดในปี 2024 ตอนนี้ราคาลดลงเหลือ sixty eight จุด ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนจำนวนมากขึ้นในขณะนี้คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง zero.4 จุดเพียงสองครั้งในปีนี้ กว่าสามครั้ง

Explore More

เมื่อชีวิตชาวนาแขวนอยู่บนเส้นด้าย: กรงขังใหม่และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นใน Eecs วารสารวิชาการสังคมศาสตร์หลังบ้าน คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

0 Comments 1 tag

ปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (IMBA) เป็นหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลซึ่งออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะที่หลากหลายที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพในธุรกิจและการจัดการหรือสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพด้านการบริหารจัดการในภาครัฐ รัฐบาล อุตสาหกรรมเอกชน และอื่นๆ พื้นที่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 หลักสูตร IMBA ของเราได้บรรจุผู้สำเร็จการศึกษาหลายพันคนเข้าสู่ธุรกิจระหว่างประเทศชั้นนำและหน่วยงานภาครัฐ หลักสูตร IMBA ของมหาวิทยาลัยสยามมีความโดดเด่นจากหลักสูตรธุรกิจบัณฑิตศึกษาอื่นๆ เนื่องจากผลงานถูกใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จผ่านการพัฒนาและเน้นย้ำการคิดอย่างอิสระ ตารางงานที่ยืดหยุ่นของเราช่วยให้ผู้ประกอบวิชาชีพที่ทำงานสามารถรักษางานเต็มเวลาไว้ได้ในขณะที่รับ IMBA และเพิ่มมูลค่าให้กับอาชีพของพวกเขา โปรแกรม IMBA มี 10 หัวข้อหลักที่แตกต่างกัน ซึ่งนักเรียนจะได้รับความรู้และรับคำแนะนำจากอาจารย์ของเรา เพื่อเสริมสร้างเส้นทางสู่เป้าหมายอาชีพของนักเรียนแต่ละคน นักเรียน IMBA จะได้เรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำเชิงรุกมากขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของการเป็นผู้นำ นวัตกรรม